Trở về   Forums > Rao vặt > Dịch vụ sửa chữa

Gửi Ðề Tài Mới Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Cũ 01-30-2012, 04:05 AM
meobeo138 meobeo138 is offline
Senior Member
 
Bài gửi: 394
Default Du xuân Bái Đính - Tràng An - nghĩ về cố đô Hoa Lư

 
Sắp tới thời điểm một nghìn năm Thăng Long, người Hà Nội bâng khuâng nhớ về lịch sử thủ đô, nhớ về thủ đô tức là nhớ về gốc tích xa xưa, nơi khởi nguồn cho sự hào hoa linh thiêng Hà Nội hôm nay, đó là cố đô Hoa Lư, Ninh Bình.
Háo hức chuẩn bị cho đại lễ kỉ niệm một ngàn năm với nhiều lễ hội được tổ chức trên Ninh Bình, dậy lên bao hương sắc thiêng liêng tự hào trong mỗi con người hôm nay. Một trong những hoạt động đó là kiến tạo khu du lịch tâm linh chùa Bái Đính. Vì thế, ngày nay cả nước còn được biết đến Ninh Bình bởi khu du lịch tâm linh Bái Đính, trên Đính sơn, nơi đó tọa lạc một tổng thể kiến trúc chùa tượng hoành tráng, độc nhất vô nhị dưới trời Nam.
Khu chùa Bái Đính được xây dựng trên đồi núi cao tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, gần chùa Bái Đính cũ có từ xa xưa nằm trong hang động núi Bái Đính. Lấy tên là Bái Đính đặt tên cho khu tâm linh chùa mới là để ghi nhận khu chùa ở gần chùa Bái Đính cũ.
Tại đây dựng các hòn non bộ độc đáo và những cây cảnh đẹp;
Du lịch Bái Đính Tràng AnĐiện thờ Pháp Chủ. ở Điện thờ Pháp Chủ lặt một tượng A Di Đà bằng đồng to lớn, nặng 100 tấn; Điện thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, một tầng mái cong;
Tháp chuông lớn, trong tháp chuông này, treo một quả chuông nặng 36 tấn; Toà Tam Thế cũng treo một quả chuông cao 5,6m, nặng 27 tấn; Các sân chùa xen lẫn tiếp nối giữa các nhà thờ tự, trong sân chùa có dựng một tượng Quan âm bồ tát bằng đá to cao. Có vườn cây, vườn chùa rộng lớn; Tam quan, 3 tầng mái cong; Các dãy nhà hành lang bao bọc khu chùa từ Tam quan lên đến Điện Tam Thế. Trong các nhà hành lang này đặt 500 vị La Hán bằng đá, đều có kích thước cao to đồ sộ.
Ngoài ra, khu vực chùa Bái Đính còn được tiếp nối bởi một không gian rộng lớn hơn nữa, đó là Giếng Ngọc, hồ Phóng Sinh, hồ Đàm Thị, khu thờ Mẫu, khu thờ Tổ, khu tháp mộ sư, khu nhà Tăng, thiền viện, khu nhà khách, Bảo tháp 14 tầng và khu Bảo tàng Phật giáo Việt Nam. Những liệt kê này chưa đủ để mô tả vẻ đẹp hoàng tráng của Bái Đính. Trong tương lai không xa khi khu chùa được dựng xong du khách có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp mãn lòng.
Du lịch Bái Đính Tràng An

Như vậy, Khu chùa Bái Đính khi hoàn thành sẽ là một chùa có quy mô hoành tráng, đầy đủ các hạng mục và đẹp đẽ kỳ vĩ nhất từ trước cho đến nay trên đất nước ta, và cũng to nhất khu vực Đông Dương.
Tôi tôi băng thời gian nhớ về một ngàn năm trước. Thủa ấy, Lý Công Uẩn dời đô. Lý Công Uẩn là vị vua dựng xây đất nước trên nền tảng Phật giáo, vị vua thấm nhuần tinh thần giáo lý Phật đạo, vị vua khai sáng một vùng đất hào hoa linh thiêng Hà Nội từ bắt đầu từ những chiêm nghiệm về nơi đây, Trường Yên - Hoa Lư -Ninh Bình. Nhà vua nhận thấy nơi đây đã hoàn thành vai trò lịch sử của nó, để tính kế lâu dài cho con cháu muôn đời sau, cần phải có những sự thay đổi và Thăng Long, Hà Nội hội tụ những điểm cần có của một kinh đô đất nước đã được ngắm chọn. Ý nhắm của Ngài cũng thuận lòng dân, thế là Hoa Lư - Ninh Bình trở thành cố đô lưu danh vào sử sách.
Trường Yên - Hoa Lư trong Hán tự là vùng đất mãi yên bình, cũng là mong ước về cuộc sống mãi yên bình, thịnh trị. Từ trường yên Ninh Bình cho đến Tràng An Hà Nội, âm vực khác xa nhau nhưng khát vọng về non sông trường tồn bình yên là một. Tôi nhớ đến những câu thơ nói về nét đẹp văn hóa của con người Tràng An mà trong mối liên hệ xa xưa là người Trường Yên: Không thơm cũng thể hoa nhài/dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An.

Xa xa dòng sông Hoàng Long (gắn với tích Rồng vàng hiện lên cứu chúa_ Đinh Bộ Lĩnh thuở còn nhỏ) vẫn hiền hòa uốn lượn với những lau lách gợi nên miền cổ tích xa xưa. Cổ tích đấy mà thực đấy. Trong lau lách man mác tiếng âm vang của trận giả thiếu đế năm xưa, âm vang của hùng khí một vị trưởng sứ quân cầm quân ra trận thống nhất giang sơn. Ẩn hiện trên sông những đoàn thuyền nhà vua năm xưa ra đi và về thăm lại vùng cố đô. Cố đô- kinh đô- thủ đô Hà Nội, một gạch nối mà cả ngàn dặm dài đất nước. Để hôm nay con cháu có dịp hội tụ về đây tái tạo lại làm nên điều đáng nhớ và để nhớ mãi đến muôn đời.
Khu du lịch Bái Đính là một công trình trước hết thuộc về người Ninh Bình, thuộc về chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình, song rồi đây sẽ trở thành tài sản chung của đất nước, sẽ trở thành một địa chỉ thờ tự Phật giáo linh thiêng, một nơi để đến, để tâm tưởng, để tìm thấy sự an lành thư thái, thong dong hạnh phúc trong cõi tục trần
Du lịch Bái Đính Tràng An . Với tôi, mỗi lần trở về Bái Đính tôi luôn cảm nhận được nét linh thiêng đậm dấu hoang sơ trầm mặc. Đã bao lần tôi đi lễ Phật, tôi ngắm nhìn non cao mây trắng mà đầu tôi vẫn mông lung về những vi diệu của thiên nhiên, con người, về mối giao cảm, ý thức về sự tồn tại, về thời gian không gian. Bái Đính mang đến trong tôi những cảm nhận khác lạ mà tôi ít có ở những nơi khác. Tôi cứ vướng vấn mãi những câu thơ đẹp của nhà thơ Trần Hữu Lục mà tôi đọc được cách đây ít lâu khi tìm hiểu về cố đô:


“Bao năm cát bụi Hoa Lư
Âm vọng trong từng thạch nhũ
Mây trắng bay miền đất cổ
Để ngàn lau mãi bạc đầu”.


Những câu thơ ấy gợi cho tôi những cảm xúc, và trong tôi bật lên những vần thơ về Đính sơn:

Bái Đính non cao tự ngàn đời
Lung linh sắc Phật chói ngời nhân gian
Há phải nơi đây cõi Niết Bàn
Đường lên, mây trắng thêng thang lòng người

Theo quy hoạch của tỉnh Ninh Bình được thủ tướng chính phủ nước Việt Nam phê duyệt, Khu du lịch Tràng An gồm các khu trọng điểm chính:

+Khu trung tâm đón tiếp và hướng dẫn du lịch rộng 30 ha thuộc địa phận phía tây bắc thành phố Ninh Bình. Khu vực này đang được xây dựng hạ tầng.
+Khu dịch vụ du lịch: bán hàng lưu niệm, khu vui chơi giải trí, nhà nghỉ, đảo sinh thái, quảng trường, khu phố cổ Đại Việt rộng 41 ha, khu công viên Đinh Tiên Hoàng và Nghi Môn Ngoại rộng 38 ha.
+Khu bảo tồn đặc biệt gồm có một số di tích của cố đô Hoa Lư
+Khu du lịch văn hóa tâm linh núi chùa Bái Đính: Tâm điểm là ngôi chùa Bái Đính kỷ lục Việt Nam với pho tượng phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, nặng 100 tấn; hai quả chuông đồng nặng tới 36 tấn; Chùa có nhiều tượng la hán nhất với 500 tượng đá cao trên 2m.
+ Khu du lịch Tràng An kết hợp với chùa Bái Đính - trở thành trung tâm du lịch của tỉnh - Du lịch Bái Đính Tràng An

Trả Lời Với Trích Dẫn
Gửi Ðề Tài Mới Trả lời


Quuyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ được tính theo giờ GMT+9. Hiện tại là 08:15 PM.


 
Hổ trợ trực tuyến
0984627213 Anh Nam
01687896517 Anh Tâm
   
 Thông tin và hình ảnh thuộc về: www.Cuacuon24h.com -2009 ©                                                                                     Công ty TNHH CK-TM-DV TOÀN TÂM
 Mọi sự sao chép không được sự chấp thuận đều xem là phạm luật.                                                                                                                     Liên hệ Tại Đây